CHUYÊN ĐỀ CẤP TRƯỜNG: ỨNG DỤNG DẠY HỌC STEM TRONG DẠY HỌC Ở TIỂU HỌC
Sáng ngày 19/10/2024, trường Tiểu học
Tiến Hưng A tổ chức Chuyên đề “Ứng dụng giáo dục STEM trong dạy học ở tiểu học” cấp
trường giúp giáo viên có cái nhìn cụ thể, chính xác, hiểu sâu sắc ý nghĩa của
bài học STEM để giáo viên thấy được sự cần thiết và chủ động áp dụng mô hình
này vào trong quá trình giảng dạy.
Nhà trường đã chỉ đạo Khối 4 lên tiết dạy và phân tích bài
học STEM “
Bộ chữ số bí ẩn” do
cô giáo Nguyễn Thị Thu Hiền thực hiện ở lớp 4/6.
Tiết dạy của cô Nguyễn Thị Thu Hiền
Ngay từ đầu tiết học, học sinh đã bị lôi cuốn
vào bài học thông qua hoạt động khởi động. Đây là hoạt động tạo cho học sinh một
tâm thế thoải mái, nhận ra vấn đề và sẵn sàng bước vào bài học để chiếm lĩnh
tri thức và vận dụng thực hành.
Học sinh lớp 4/6 khởi động
Sau
khi giúp học sinh nhận ra vấn đề của bài học, giáo viên đã khéo léo dẫn dắt học
sinh tìm hiểu kiến thức nền của bài học. Đây là nội dung quan trọng
trong nội dung bài học STEM, là tiền đề để các em thực hiện ở các hoạt động tiếp
theo.
Từ kiến
thức nền, giáo viên định hướng để học sinh nêu ý tưởng, thiết kế, thoả sức
sáng tạo cho sản phẩm của mỗi nhóm. Học sinh vận dụng được năng lực của các môn
học chủ đạo và tích hợp như Toán học, Mĩ thuật, Công nghệ…. để tự làm ra các sản
phẩm từ những vật liệu gần gũi trong cuộc sống và tận dụng một số vật liệu tái
chế rất dễ tìm như bìa cacton, giấy, ống lon, màu….
Các nhóm chia sẻ ý tưởng
Khi đã có ý tưởng và được phân công nhiệm vụ rõ
ràng thì hoạt động thực hành bằng những nguyên vật liệu được tận dụng, các
em phối hợp vận dụng kiến thức mới khám phá và bắt đầu thực hành vẽ, cắt, dán…
để tạo ra những sản phẩm đẹp, đúng yêu cầu, sáng tạo, dễ sử dụng, đảm bảo tính
thẩm mĩ. Có thể nói, tiết học đã trao cho các em cơ hội được trải nghiệm, khám
phá, sáng tạo, chủ động tiếp thu và lĩnh hội kiến thức thông qua hoạt động trải
nghiệm.
Học sinh tích cực thực hành làm sản phẩm
Giờ học ứng
dụng STEM diễn ra hào hứng, HS hoạt động sôi nổi, chủ động, thích thú vì được học,
được khám phá và thực hành. Các em tự tin trình bày sản phẩm của mình.
Các nhóm thuyết trình về sản phẩm
Có thể nói, những sản phẩm sau giờ học chính là những minh chứng
cho hiệu quả học tập và khẳng định sự thành công mà giáo dục STEM đem lại. Sau
tiết học BGH cùng các tổ chuyên môn đã tổ chức góp ý, rút kinh nghiệm để công
tác chuyên môn của nhà trường sẽ có thêm nhiều đổi mới, sáng tạo, đem lại nhiều
giờ học bổ ích và hứng thú tới các học sinh.